Trên tinh thần bám sát các nội dung chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác chuyển đối số; trong những năm qua, BHXH tỉnh Bến Tre đã triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); nỗ lực không ngừng trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công với mong muốn mang lại lợi ích thiết thực, sự hài lòng cao nhất của người dân, doanh nghiệp.
BHXH tỉnh nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong triển khai thực hiện Đề án 06
Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số
Với trọng tâm là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện các TTHC, lấy doanh nghiệp, người dân làm làm trung tâm phục vụ; công tác chuyển đổi số của BHXH tỉnh Bến Tre đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng.
Một trong những mục tiêu được BHXH tỉnh chú trọng thực hiện là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH tỉnh. Theo đó, BHXH tỉnh cử cán bộ tham gia khóa đào tạo về nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý khai thác, kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đề án 06 thuộc chức năng, nhiệm vụ của BHXH tỉnh…Thường xuyên phối hợp truyền thông, cung cấp thông tin báo chí phản ánh các hoạt động của BHXH tỉnh, trong đó có nhiều nội dung, kết quả về chuyển đổi số, kết quả thực hiện Đề án 06, triển khai các nhóm dịch vụ công (DVC) liên thông, phát triển ứng dụng VssID - BHXH số trên các kênh truyền thông của BHXH tỉnh, các cơ quan phối hợp trên địa bàn,…Qua đó, ngày càng nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh, nhất là người đứng đầu các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện và người dân trên địa bàn về công tác chuyển đổi số của BHXH tỉnh.
Phát triển hạ tầng số trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp
Hiện nay, BHXH tỉnh đang duy trì, triển khai 28 hệ thống phầm mềm, đảm bảo xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của BHXH tỉnh trên môi trường điện tử; 100% công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý, giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH tỉnh được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện tử - Eoffice. Qua đó, đảm bảo 100% văn bản trao đổi giữa các đơn vị được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.
Theo nhiệm vụ Đề án 06, BHXH tỉnh thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm. Đến nay, kho cơ sở dữ liệu này đang được kết nối, chia sẻ tích cực; theo đó, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ các ngành chức năng địa phương, chủ động kết nối, thực hiện xác thực được 1.176.848/1.184.740 thông tin người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 99,35%, toàn tỉnh chỉ còn 6.994 trường hợp người tham gia chưa được cập nhật số định danh điện tử, 706 trường hợp chưa được xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư.
Trong công tác khám, chữa bệnh (KCB), đến ngày 23/9/2024, trên địa bàn tỉnh có 100% cơ sở KCB BHYT(167/167) triển khai KCB BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, với 2.145.921/2.349.765 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT (đạt 91,32%) thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Với việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT. Đây là cơ sở quan trọng phục vụ cho quá trình triển khai Sổ sức khỏe điện tử.
BHXH tỉnh tăng cường chuyển đổi số trong tiếp nhận, giải quyết TTHC
Xác định công tác phục vụ người hưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, BHXH tỉnh luôn chủ động, tập trung tất cả các nguồn lực, không ngừng cải cách TTHC, giảm khâu trung gian để chi trả sớm nhất, kịp thời nhất cho người thụ hưởng các chế độ BHXH theo chủ trương của Chính phủ. BHXH tỉnh chủ động phối hợp Công an tỉnh triển khai thực hiện Quy trình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đến hết tháng 09/2024, toàn tỉnh có 5.685/9.931 người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng khu vực đô thị lĩnh trợ cấp qua thẻ ATM, đạt 57,24% (Vượt chỉ tiêu, BHXH Việt Nam giao 57%); hưởng trợ cấp BHXH 1 lần chi qua ATM: 99% (Vượt chỉ tiêu, BHXH Việt Nam giao 98%); hưởng trợ cấp BHTN tháng 99,92% (Vượt chỉ tiêu, BHXH Việt Nam giao 98%). Việc thanh toán các chế độ BHXH không dùng tiền mặt giúp người hưởng nhận các chế độ được đầy đủ, nhanh chóng, đúng thời gian quy định. Với cơ quan BHXH, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả.
Bên cạnh đó, việc kết nối liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến; liên thông giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam đã tạo ra tiện ích rất quan trọng là đầu vào giúp người dân có thể thực hiện DVC trực tuyến toàn trình đối với 02 nhóm TTHC liên thông: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 06 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóađăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng trước đây người dân buộc phải đến UBND xã, phường, nơi cấp giấy phép lái xe để nộp bản giấy của giấy khám sức khỏe lái xe .
Đối với việc triển khai ứng dụng VssID-BHXH số do ngành BHXH Việt Nam phát triển, đến nay BHXH tỉnh đã triển khai cài đặt, phê duyệt cho hơn 300.000 tài khoản, giúp cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, chế độ chính sáchmột cách nhanh chóng, kịp thời; đồng thời qua ứng dụng người tham gia có thể tra cứu quá trình tham gia, thực hiện các TTHC cũng như tra cứu kết quả, các chế độ, mức hưởng của chính mình; giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của đơn vị sử dụng lao động trong đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN.
Các chỉ số đánh giá hài lòng của người dân trên địa bàn đối với cơ quan BHXH tỉnh Bến Tre từ năm 2022 – 2023 (Tỷ lệ %)
Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số
BHXH tỉnh đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện 25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu của ngành BHXH trên môi trường số. Người dân không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH cũng có thể thực hiện các thủ tục như gia hạn thẻ BHYT, đăng ký đóng BHXH tự nguyện, đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi,…thông qua DVC, giúp người dân tiết kiệm được thời gian và công sức, góp phần tinh giản TTHC.Đến nay, 100% TTHC của BHXH tỉnh đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình. Các DVC này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức như: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Ứng dụng VssID,…Trong 9 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và xử lý hơn 18.431 hồ sơ, trong đó số lượng hồ sơ giao dịch điện tử là 12.909/18.431, chiếm 70,04% tổng số hồ sơ tiếp nhận, hồ sơ giải quyết đúng hạn là 16.627, đạt 98,8% so tổng số hồ sơ đã tiếp nhận; tỷ lệ đơn vị thực hiện giao dịch điện tử toàn tỉnh đạt 99,2% trên tổng số đơn vị sử dụng lao động đang quản lý.
Công chức, viên chức BHXH tỉnh với môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp; chuyên nghiệp, đồng bộ, hiện đại
Với nguồn cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên và hệ thống công nghệ thông tin phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẽ dữ liệu của BHXH tỉnh với các ngành chức năng, địa phương giúp chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng quản lý, cải cách, liên thông TTHC, góp phần xây dựng và phát triển nền hành chính số, kinh tế số, xã hội số, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn. Chính vì vậy, Chỉ số hài lòng của người dân đối với BHXH tỉnh Bến Tre theo khảo sát của Sở Nội vụ luôn được cải thiện và đứng trong tốp đầu của các cơ quan, đơn vị được khảo sát hàng năm trên địa bàn tỉnh.
Có thể khẳng định, nỗ lực chuyển đổi số và nhất là những cố gắng thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 của BHXH tỉnh đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN. Trong thời gian tới, trên nền tảng những kết quả đạt được, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, tiên phong hơn nữa trong việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, cải cách TTHC, mang lại sự hài lòng, thuận tiện nhất đến người dân, doanh nghiệp, góp phần chung tay trong thực hiện chuyển đổi số, hoàn thành các nhiệm vụ Đề án 06, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bến Tre.