Site banner
Thứ sáu, 29. Tháng 3 2024 - 15:44

Cán bộ, Hội viên, Nông dân tỉnh Bến Tre quyết tâm thực hiện phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại

Tình hình an ninh trật tự tháng 2/2021

I. TÌNH HÌNH AN NINH, TRẬT TỰ THÁNG 02 NĂM 2021

1. Phạm pháp hình sự: Trong tháng, lực lượng Công an toàn tỉnh phát hiện 72 vụ, 04 người chết, 10 người bị thương, tài sản thiệt hại khoảng 897,22 triệu đồng, gồm: các tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người: 02 vụ giết người, 11 vụ cố ý gây thương tích, 02 vụ giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi; các tội phạm xâm phạm sở hữu: 01 vụ cướp tài sản; 05 vụ cướp giật tài sản, 01 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 01 vụ cưỡng đoạt tài sản, 01 vụ hủy hoại tài sản, 24 vụ trộm cắp tài sản; tội phạm về ma túy: 14 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; tội phạm xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng: 05 vụ đánh bạc, 01 vụ tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, 01 vụ chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép; tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế: 03 vụ vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

2. Tai, tệ nạn xã hội và vi phạm hành chính khác: Xảy ra 99 vụ; trong đó:

- Tệ nạn xã hội và vi phạm hành chính đã phát hiện, triệt xóa, xử lý 79 vụ, 402 đối tượng, gồm: 28 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, 45 vụ đánh bạc, 01 vụ mua bán dâm, 03 vụ xâm hại sức khỏe, 01 vụ tàng trữ vũ khí thô sơ, 01 vụ đánh nhau.

- Tai nạn xã hội xảy ra 20 vụ, chết 18 người, bị thương 03 người, tài sản thiệt hại khoảng 77,5 triệu đồng, gồm: Tai nạn giao thông đường bộ 15 vụ, chết 13 người, bị thương 03 người, tài sản thiệt hại khoảng 77,5 triệu đồng; đuối nước 03 vụ, chết 03 người; điện giật 01 vụ, chết 01 người và 01 vụ tai nạn lao động, chết 01 người.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VÀ TAI, TỆ NẠN XÃ HỘI THÁNG 3 NĂM 2021

1. Hiện nay, tình trạng người sử dụng trái phép các chất ma túy tại một số địa phương trong tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đa dạng về thành phần, lứa tuổi và giới tính, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Khi đã sử dụng ma túy, người nghiện thường bị ảo giác, dẫn đến những hành động mất kiểm soát, gây ra các vụ việc kinh hoàng cho xã hội như: Giết người, đánh nhau, đốt nhà, cầm dao rượt đuổi người khác... tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân. Từ đây, chúng ta có thể thấy ma túy, nhất là ma túy đá đã, đang và sẽ gây ra những hậu quả cực kỳ to lớn cho bản thân, gia đình người nghiện và toàn xã hội. Do vậy, mọi người cần đồng lòng cùng nhau ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy nói chung, ma túy đá nói riêng, thông qua việc quản lý, giáo dục, vận động con, em và người thân không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; không giao hết việc giáo dục cho nhà trường mà cần phải chăm sóc, gần gũi để các em thấy được cha, mẹ là chỗ dựa vững chắc, là người bảo vệ hữu hiệu có thể thổ lộ tâm sự về những bất trắc trong cuộc sống; hướng dẫn con, em, người thân biết từ chối và nói không với ma túy; thường xuyên quan tâm đến các mối quan hệ bạn bè của con, em và người thân; tích cực tham gia giúp đỡ người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; đồng thời, kịp thời báo tin, tố giác các đối tượng liên quan đến việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy để cơ quan Công an kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định.

2. Gần đây, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra những vụ cháy, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Thời gian tới, khi thời tiết vào mùa khô, thời tiết nắng nóng kéo dài, nên nguy cơ cháy rất dễ xảy ra; do vậy, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và từng hộ gia đình cần nâng cao ý thức phòng, chống cháy, nổ bằng cách: Bố trí nơi đun nấu, thờ cúng, nơi có sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện phải đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy; chú ý thu gom và xử lý các nhiên liệu dễ cháy như: Củi, than, giấy, rơm, rác khô…; có hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy phù hợp với tính chất hoạt động của cơ sở; có lực lượng, phương tiện và các điều kiện khác đáp ứng yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy; thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy, hệ thống báo cháy và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

Riêng Nhân dân ở các huyện có rừng cần tích cực phòng, chống cháy rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các nguyên nhân, điều kiện có thể dẫn đến cháy rừng; vận động gia đình và người thân không mang các vật dụng, chất cháy vào rừng; tích cực trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng.

3. Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp khi số lượng người nhiễm mới và số người tử vong không ngừng gia tăng. Riêng ở nước ta, nhiều ngày qua, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đã phát hiện nhiều ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Để góp phần ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 bùng phát diện rộng, nhất là thời điểm sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đề nghị mọi người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của ngành y tế, không tham gia chia sẻ, bình luận, đăng tải các thông tin sai sự thật, chưa qua kiểm chứng liên quan tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội (Facebook, Zalo…), tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho mọi người, nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp nghi vấn hoặc người có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh… hãy khuyên họ đến cơ quan chức năng kiểm tra, sớm phát hiện và cách ly nếu có bệnh. Mọi người hãy cùng chung tay vì sức khỏe cộng đồng, gia đình và chính bản thân mình.

4. Thời gian qua, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tài sản thiệt hại có vụ lên đến hàng trăm triệu đồng. Qua các vụ trộm cắp tài sản cho thấy, các đối tượng thường hoạt động bí mật, lén lút, che dấu hành vi phạm tội đối với người có tài sản hoặc quản lý tài sản. Ngoài việc lợi dụng sơ hở của người quản lý tài sản để thực hiện hành vi trộm cắp, đang nổi lên thủ đoạn khá phổ biến là công khai đột nhập vào nhà để lấy cắp tài sản; đáng chú ý, có nhiều vụ các đối tượng thực hiện hành vi vào cả ban ngày. Vì vậy, đề nghị mọi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản tại các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng, cửa hiệu và hộ gia đình,… bằng những việc làm cụ thể như: Lắp đặt các hệ thống camera quan sát, giám sát, chuông báo động chống trộm, hệ thống chống trộm trên các phương tiện giao thông; xây dựng tường rào kiên cố; không để nhiều tiền bạc, tài sản có giá trị tại nhà; bảo vệ ví tiền, điện thoại di động khi ở nơi đông người; đặc biệt, mọi người, nhất là học sinh, sinh viên ở trọ, thuê nhà đi học… khi ngủ không nên mở cửa sổ, cửa phòng và khóa cửa cẩn thận khi ra khỏi phòng để tránh bị lấy cắp tài sản.

5. Mọi người dân cần tích cực tham gia, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật của những cá nhân, tập thể có liên quan. Khuyến khích các gia đình có điều kiện về kinh tế cần thiết lắp đặt camera quan sát để theo dõi, phát hiện mọi hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng trong phạm vi xung quanh nhà. Khi phát hiện các đối tượng vi phạm, phạm tội đang chạy trốn thì cố gắng ghi nhớ đặc điểm hình dáng, quần áo, loại xe (màu sắc, biển số), hướng tẩu thoát để báo cho lực lượng phản ứng nhanh của Công an tỉnh chốt chặn, đón bắt; qua số điện thoại 113 (chỉ cần bấm 113 kể cả điện thoại bàn và di động, không phải tốn tiền điện thoại của người gọi).

Lê Truyền